Giới thiệu về nghệ sĩ

Trịnh Quốc Chiến sinh năm 1966 tại Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1993. Nghệ sỹ tham dự nhiều triển lãm quan trọng tại San Francisco, New York, Miami (Mỹ), Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, và nhiều nơi tại Việt Nam. Ông được trao giải thưởng Nghệ thuật Asian năm 1996 bởi tập đoàn Philip Morris, giải thưởng Freeman dành cho nghệ sỹ châu Á xuất sắc 1998-1999 tại Trại sáng tác Vermon (Mỹ). Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bảo tàng, bộ sưu tập tại Nhật Bản, Canada, Australia và Mỹ.

Triển lãm

  • 2010 Triển lãm cá nhân “Bố cục trên tranh sơn mài và tranh giấy của Trịnh Quốc Chiến” tại Mỹ thuật Denise Bibro, New York, Mỹ

  • 2009 Triển lãm nhóm: “Truyền thống và đổi thay: Mỹ thuật Việt Nam ngày nay” tại Tổng lãnh sự quán của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại San Francisco, tòa thị chính San Francisco, Mỹ

  • 2008 Triển lãm “Yên bình” tại Mỹ thuật Denise Bibro, New York, Mỹ.
    Triển lãm “Affordable Art New York” tại New York, Mỹ

  • 2007 Triển lãm Mỹ thuật Miami, tại bãi biển Miami, Florida, Mỹ
    Triển lãm Mỹ thuật DC, tại Washington DC, Mỹ
    Triển lãm “Affordable Art New York” tại New York, Mỹ

  • 2006 Triển lãm Mỹ thuật Miami, tại bãi biển Miami, Florida, Mỹ
    Triển lãm “Những bàn tay Phật”, Mỹ thuật Denise Bibro, New York, Mỹ

  • 2005 Triển lãm Mỹ thuật Miami tại bãi biển Miami, Florida, Mỹ
    Triển lãm “Tết” tại New York, Mỹ

  • 2004 Triển lãm “Truyền thống và đổi thay: Mỹ thuật Việt Nam ngày nay”, tại Đại Sứ Quán Việt Nam
    Triển lãm “Quang phổ mới – Tranh của những họa sĩ trẻ Việt Nam” tại Gelabert Studios, New York, Mỹ

  • 2003 Triển lãm Mỹ thuật quốc tế Bắc Kinh 2003, tại Bắc Kinh, Trung Quốc

  • 2001 Triển lãm “Đạt tới không gian tự do” tại trung tâm Nghệ thuật đương đại, Hội Mỹ thuật Việt Nam
    Triển lãm “Truyền thống và hơn thế” tại Lã Vọng, Hồng Kông

  • 2000 Triển lãm tranh sơn mài “Kỉ nguyên mới” tại Mỹ

Xem thêm +

Giải thưởng

  • 1999 Giải thưởng Freeman dành cho nghệ sỹ châu Á xuất sắc 1998-1999 tại Trại sáng tác Vermon (Mỹ)

  • 1996 Giải thưởng Mỹ thuật Đông Nam Á do tập đoàn Phillip Morris trao tặng
    Giải thưởng của hội Mỹ thuật Việt Nam

Hoạt động nghệ thuật

Là một bậc thầy cự phách của chất liệu sơn mài truyền thống, Trịnh Quốc Chiến đã vượt xa khỏi những ảnh hưởng của tiền bối để cất tiếng nói trầm mặc và bình thản của riêng mình.

Mỗi bức tranh của Trịnh Quốc Chiến dường như ẩn chứa một bí mật. Không đơn giản là một mặt phẳng, không gian của bức tranh được chia cắt, phân mảnh, cô lập thành những vùng khác biệt. Có thể dễ dàng nhận ra một vài hình vẽ, motif, họa tiết trong bất kỳ nơi nào của tác phẩm: Phật bà, bàn tay, thủ ấn, hoa sen, chuông, hạt châu, mặt người, chuỗi hình kỷ hà như nét khắc trống Đông Sơn… Tập hợp lại, chúng trở nên bí hiểm và phức tạp như một hệ thống ký hiệu chưa giải mã, một thể bản đồ của miền không tên, mà cô đọng cả tri thức khả dĩ biểu đạt và chưa biểu đạt mạch lạc.

Tháo dỡ những ký hiệu truyền thống ra khỏi khung cảnh của nó, rồi tổ hợp lại theo một phương thức khác, từng bức tranh với họa sỹ, là một hành trình đơn độc, một tự vấn, một tâm sự, một ý thức để tìm lại chính mình trong hồn phách xưa cũ ở những miền tâm thức xa xôi nhất. Hiếm có một phong cách sơn mài sang trọng, tế vi, hùng hồn trong sự trầm mặc, hấp dẫn bí ẩn như vậy.
Trinh Quoc Chien is a celebrity master in traditional lacquer materials. He is even not affected by predecessors to raise his own voice.
It is seemed that each painting of Trinh Quoc Chien contains a secret. It is not simply a flat surface, the space of his paintings is normally divided and separated in different areas. It is quite easy to recognize some drawings, motifs and patterns in any places of his works: Goddess of Mercy, hands, lotus, bells, pearls, eyes, human faces, a sequence like Dong Son drums... All of them become mysterious and complex as a system of signs which has not be decoded, a map of the domain which has not been named. Dismantling the traditional symbols from its context and then recombine in another method, each painting with the artist is a solitary journey, a confidence, a sense to turn itself in the old soul with distant consciousness. The paintings seem to be an inner cultivation of the artist and a spiritual habitat in daily life.

Trịnh Quốc Chiến trong xưởng vẽ

Trinh Quoc Chien in his Studio

Trịnh Quốc Chiến trong xưởng vẽ
Trinh Quoc Chien in his Studio